เป้าหมายหลัก

Quqrter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา1/2557

Topic:หน่วย สมการและบทประยุกต์

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การ สอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week9



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก – การลบ และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้  
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 9
4 - 11 กรกฎาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่รู้ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการลบ
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดการบวกและการลบ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ลูกเต๋า

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูวาดภาพสี่เหลี่ยม 2 มิติ และ 3 มิติ บนกระดานให้นักเรียนสังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - นักเรียนสังเกตลูกเต๋า
   - ครูกระตุ้นด้วยคำถามเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของแต้มลูกเต๋าแต่ละหน้า
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเหมือนและความต่าง
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์จากลูกเต๋า
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมอธิบายวิธีคิด
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิด พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ใช้
   นักเรียนสร้างลูกเต๋าจากกระดาษแผ่นเดียว
ชง
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร”
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
ใช้
  นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวกหรือการลบแล้วนำกลับมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ (สลับกันทุกคน คนละ 1 ข้อ)
ชิ้นงาน
   - สร้างลูกเต๋าจากกระดาษแผ่นเดียว
   - สร้างโจทย์ปัญหาการบวกหรือการลบแล้วนำกลับมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ (สลับกันทุกคน คนละ 1 ข้อ)

ความรู้
   - วิเคราะห์และสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
   - การสื่อสารให้เหตุผลให้ผู้อื่นเข้าใจ

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น