เป้าหมายหลัก

Quqrter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา1/2557

Topic:หน่วย สมการและบทประยุกต์

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การ สอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week10



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนสามารถสร้างรูปแบบวิธีการคิดใหม่ๆ วิเคราะห์สิ่งต่างๆ พร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 10
14 - 18 กรกฎาคม 2557


เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าตัวเลขนี้มาจากไหน?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัวเลขต่างๆ ที่ได้พบเจอ
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนวิธีการคิด
Walk and talk
   ตัวเลขบริเวณรอบๆ โรงเรียน

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - บริเวณรอบๆ โรงเรียน
  - บล็อกไม้
  - เลโก้

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูให้นักเรียนสังเกตตัวเลขที่อยู่ภายในห้องเรียน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขต่างๆ ภายในห้องเรียนพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
   - นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์และวิธีการคิด
ชง
   - ครูและนักเรียนเดินสำรวจหาตัวเลขบริเวณรอบๆ โรงเรียน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตัวเลข พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการได้มาของตัวเลขในแต่ละที่
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการได้มาของตัวเลขพร้อมให้เหตุผล
ใช้
   นักเรียนคิดต่อจากตัวเลขที่พบเจอ (ตัวเลขบริเวณหน้าตึกประถม)
ชง
   - ครูนำบล็อกไม้ให้นักเรียนสังเกต
   - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนช่วยหาจำนวนของบล็อกไม้ที่เรียงกันเป็นแถว
เชื่อม
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนจำนวนของบล็อกไม้พร้อมให้เหตุผล
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับบล็อกไม้พร้อมให้เหตุผล
ชง
   - ครูเทเลโก้จำนวนหนึ่งโดยไม่เรียงกันให้นักเรียนสังเกต
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เราจะรู้จำนวนเลโก้ได้อย่างไร โดยการไม่นับทีละชิ้น”
เชื่อม
   นักเรียนแลกสนทนาแลกเปลี่ยนวิธีการนับพร้อมให้เหตุผล
ใช้
   นักเรียนเขียนวิธีที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดลงในกระดาษ
ชิ้นงาน
   - นักเรียนคิดต่อจากตัวเลขที่พบเจอ (ตัวเลขบริเวณหน้าตึกประถม)
   - เขียนวิธีที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดลงในกระดาษ
ความรู้
   - การให้เหตุผล
   - การสร้างรูปแบบ

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น