เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจหลักการบวก – ลบ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา จัดการกับตัวเลขในการบวก – ลบได้ง่าย และแม่นยำ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวก – ลบ
Week | Input | Process | Output | Outcome | |||||||||
สัปดาห์ที่ 5 9 – 13 มิถุนายน 2557 | เครื่องมือคิด Key Question นักเรียนคิดว่าการบวกและลบสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร ? Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ Blackboard Share นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - ชุดแผ่นร้อย - เกม ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน | ชง - ครูและนักเรียน เล่นเกมอะไรเอ่ย พร้อมแลกเปลี่ยนกันทาย และให้เหตุผล - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น เชื่อม - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมให้เหตุผล - นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ เพื่อให้เพื่อนๆ หาผลลัพธ์ /คิดกลับ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ ใช้ นักเรียนจับฉลากประโยคสัญลักษณ์แล้วสร้างเป็นโจทย์ปัญหาพร้อมหาคำตอบและแสดงวิธีคิด / คิดกลับ ชง - ครูเล่าเรื่อง “ชายตามฝัน” - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง เชื่อม - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบจากเรื่องที่ฟัง - นักเรียนระดมความคิด แลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา ใช้ นักเรียนจับคู่สร้างโจทย์ปัญหา พร้อมหาคำตอบและคิดกลับ ชง - ครูเขียนตัวเลข 1 – 9 พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเลข 1 – 9 นำไปทำอะไรได้บ้าง” - ครูสร้างตารางให้นักเรียนสังเกต
หลังจากนั้นให้นักเรียนใส่ตัวเลข 1 – 9 ลงในช่องแต่ตัวเลขแต่ละช่องต้องไม่ซ้ำกันและให้ได้ผลบวกในแนวนอนและแนวตั้งเท่ากัน - นักเรียนแลกเปลี่ยนการใส่ตัวเลขพร้อมให้เหตุผล เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใส่ตัวเลขของแต่ละช่องพร้อมให้เหตุผล / การบวกเลข ใช้ นักเรียนสร้างตัวเลขจำนวน 1 – 9 ให้ได้มากที่สุด ชง นักเรียนจับฉลากตัวเลขคนละหนึ่งใบ หลังจากนั้นให้นักเรียนจับคู่กันสร้างโจทย์ปัญหา เชื่อม - นักเรียนแต่ละคู่ออกมาสร้างโจทย์ปัญหาให้เพื่อนๆ ช่วยหาคำตอบ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาแต่ละโจทย์พร้อมแสดงวิธีคิดและคิดกลับ | ชิ้นงาน - จับฉลากประโยคสัญลักษณ์แล้วสร้างเป็นโจทย์ปัญหาพร้อมหาคำตอบและแสดงวิธีคิด / คิดกลับ - จับคู่สร้างโจทย์ปัญหา พร้อมหาคำตอบและคิดกลับ - สร้างตัวเลขจำนวน 1 – 9 ให้ได้มากที่สุด | ความรู้ - การบวก - การลบ - การแก้โจทย์ปัญหา การแก้ปัญหา มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน - มีการวางแผนในการทำงาน - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น