เป้าหมายรายสัปดาห์    เข้าใจความหมายและที่มาของตัวเลข สามารถบอกค่าประจำหลัก และกระจายจำนวนที่มากกว่าหกหลัก
Week  |    Input  |    Process  |    Output  |    Outcome  |   
สัปดาห์ที่ 2 19 – 23 พฤษภาคม 2557  |   เครื่องมือคิด Key Question    นักเรียนคิดว่าเลขประจำหลักคืออะไร? Brainstorms    ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน Wall Thinking    - ใบงานมากกว่า   น้อยกว่า สื่อและแหล่งการเรียนรู้    - บรรยากาศในชั้นเรียน    - เรื่องเล่า ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  - ครู  - นักเรียน  |   ชง   - ครูเล่นเรื่อง “หัวหน้าจอมระแวง” เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เรื่องหน้าที่และตำแหน่ง   เชื่อมโยงเข้าสู่ค่าประจำหลัก    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง   พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละคนมีตำแหน่งอะไรบ้าง   ทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง” เชื่อม    - ครูเขียนจำนวนบนกระดาน(1,009,876  622,375     9,999, 10,987)   พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนใดมีค่ามากที่สุด”    - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน    - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่าจำนวนใดมากหรือน้อย” เชื่อมโยงสู่ค่าประจำหลัก    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก ใช้    นักเรียนเขียนบอกค่าประจำหลัก 1,235,678   ลงในสมุด ชง      ครูให้นักเรียนจับฉลากจำนวนและเขียนลงบนกระดาษ เชื่อม    ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนลำดับจำนวนจากน้อยไปหามาก,   จากมากไปหาน้อย   ใช้    นักเรียนแลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย,   จากน้อยไปมากลงในสมุด เชื่อม    - ครูสร้างโจทย์การบวก 2   โจทย์   พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด    - นักเรียนแลกเปลี่ยนหาคำตอบ   จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์การบวก    -   ครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบผลลัพธ์จากโจทย์การบวก   จากนั้นครูใส่เครื่องหมาย (<,>) ระหว่างผลลัพธ์ทั้งสองจำนวน    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องหมาย (<,>) ใช้    นักเรียนทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า  |   - เขียนบอกค่าประจำหลัก   1,235,678 ลงในสมุด   - แลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย,   จากน้อยไปมากลงในสมุด   - ทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า  |   ความรู้    - จำนวน    - การเรียงลำดับ    - ค่าประจำหลัก    -   สัญลักษณ์ (<,>) การแก้ปัญหา    มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม     สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ   และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน    - มีการวางแผนในการทำงาน    - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้   - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์  |  


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น