เป้าหมายหลัก

Quqrter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา1/2557

Topic:หน่วย สมการและบทประยุกต์

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การ สอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week2


เป้าหมายรายสัปดาห์    เข้าใจความหมายและที่มาของตัวเลข สามารถบอกค่าประจำหลัก และกระจายจำนวนที่มากกว่าหกหลัก
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 2
19 – 23 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าเลขประจำหลักคืออะไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน
Wall Thinking
  - ใบงานมากกว่า น้อยกว่า

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - เรื่องเล่า

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
  - ครูเล่นเรื่อง “หัวหน้าจอมระแวง” เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เรื่องหน้าที่และตำแหน่ง เชื่อมโยงเข้าสู่ค่าประจำหลัก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละคนมีตำแหน่งอะไรบ้าง ทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง”
เชื่อม
   - ครูเขียนจำนวนบนกระดาน(1,009,876  622,375   9,999, 10,987) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนใดมีค่ามากที่สุด”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่าจำนวนใดมากหรือน้อย” เชื่อมโยงสู่ค่าประจำหลัก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
ใช้
   นักเรียนเขียนบอกค่าประจำหลัก 1,235,678 ลงในสมุด
ชง
   ครูให้นักเรียนจับฉลากจำนวนและเขียนลงบนกระดาษ
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนลำดับจำนวนจากน้อยไปหามาก, จากมากไปหาน้อย
  ใช้
   นักเรียนแลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย, จากน้อยไปมากลงในสมุด
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์การบวก 2 โจทย์ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนหาคำตอบ จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์การบวก
  - ครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบผลลัพธ์จากโจทย์การบวก จากนั้นครูใส่เครื่องหมาย (<,>) ระหว่างผลลัพธ์ทั้งสองจำนวน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องหมาย (<,>)
ใช้
   นักเรียนทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า
- เขียนบอกค่าประจำหลัก 1,235,678 ลงในสมุด
  - แลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย, จากน้อยไปมากลงในสมุด
  - ทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า



ความรู้
   - จำนวน
   - การเรียงลำดับ
   - ค่าประจำหลัก
   - สัญลักษณ์ (<,>)

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ตัวอย่างชิ้นงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น