เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจความหมายและที่มาของตัวเลข สามารถบอกค่าประจำหลัก และกระจายจำนวนที่มากกว่าหกหลัก
Week | Input | Process | Output | Outcome |
สัปดาห์ที่ 2 19 – 23 พฤษภาคม 2557 | เครื่องมือคิด Key Question นักเรียนคิดว่าเลขประจำหลักคืออะไร? Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน Wall Thinking - ใบงานมากกว่า น้อยกว่า สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - เรื่องเล่า ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน | ชง - ครูเล่นเรื่อง “หัวหน้าจอมระแวง” เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เรื่องหน้าที่และตำแหน่ง เชื่อมโยงเข้าสู่ค่าประจำหลัก - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละคนมีตำแหน่งอะไรบ้าง ทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง” เชื่อม - ครูเขียนจำนวนบนกระดาน(1,009,876 622,375 9,999, 10,987) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนใดมีค่ามากที่สุด” - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่าจำนวนใดมากหรือน้อย” เชื่อมโยงสู่ค่าประจำหลัก - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก ใช้ นักเรียนเขียนบอกค่าประจำหลัก 1,235,678 ลงในสมุด ชง ครูให้นักเรียนจับฉลากจำนวนและเขียนลงบนกระดาษ เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนลำดับจำนวนจากน้อยไปหามาก, จากมากไปหาน้อย ใช้ นักเรียนแลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย, จากน้อยไปมากลงในสมุด เชื่อม - ครูสร้างโจทย์การบวก 2 โจทย์ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด - นักเรียนแลกเปลี่ยนหาคำตอบ จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์การบวก - ครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบผลลัพธ์จากโจทย์การบวก จากนั้นครูใส่เครื่องหมาย (<,>) ระหว่างผลลัพธ์ทั้งสองจำนวน - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องหมาย (<,>) ใช้ นักเรียนทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า | - เขียนบอกค่าประจำหลัก 1,235,678 ลงในสมุด - แลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย, จากน้อยไปมากลงในสมุด - ทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า | ความรู้ - จำนวน - การเรียงลำดับ - ค่าประจำหลัก - สัญลักษณ์ (<,>) การแก้ปัญหา มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน - มีการวางแผนในการทำงาน - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น