เป้าหมายหลัก

Quqrter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา1/2557

Topic:หน่วย สมการและบทประยุกต์

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การ สอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

Assessment

     แนวการวัดและการประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์                                       โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา (LAMPLAIMAT PATTANA SCHOOL)   
แนวทางการวัดและการประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มีขั้นตอนดังนี้
1.             ศึกษาหลักสูตร มาตรฐาน และผลการเรียนรู้ที่คาดหวังในแต่ละชั้น ศึกษาว่าน้ำหนักของแต่ละสาระว่ามีมากน้อยเพียงใด จากนั้นลำดับเนื้อหาที่จะสอน                                                       
2.             กำหนดสิ่งที่ต้องการประเมิน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่  ความเข้าใจในเนื้อหา  ด้านการคิดและด้านความพยายาม
3.             กำหนดองค์ประกอบในการให้คะแนนในแต่ละด้านที่ต้องการประเมิน  ซึ่งจะนำมาสู่การตัดสินผลการเรียน (เกรด) แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ
1)  ประเมินความเข้าใจและทักษะด้านคณิตศาสตร์                                                                                                                                                - กำหนดคะแนนจากการประเมินความเข้าใจจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน ได้แก่ การ
               แก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร และการเชื่อมโยง จากการเรียนในแต่ละสาระ
              น้ำหนักในการให้คะแนน
40% เครื่องมือที่ใช้ในการ ประเมินคือ แบบประเมินโดยใช้
              เกณฑ์
Rubrics
             - กำหนดการให้คะแนนจากการประเมินการคิดของนักเรียน น้ำหนักในการให้คะแนน     
               10% เครื่องมือที่ใช้ในการ ประเมินคือ แบบประเมินโดยใช้เกณฑ์ Rubrics                    
2)  ประเมินด้านเนื้อหาสาระ
                - กำหนดคะแนนจากการประเมินเนื้อหาสาระ จากชิ้นงาน และสมุด ซึ่งมีน้ำหนักการให้
                คะแนนประมาณ
30%เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคือชุดประเมินความรู้ทาง 
                คณิตศาสตร์    
3)  ประเมินความพยายาม                                                                                                                                                - กำหนดคะแนนจากความพยายาม น้ำหนักในการให้คะแนน ประมาณ 20% เครื่องมือที่ใช้                 ในการ  ประเมินคือ แบบประเมินโดยใช้เกณฑ์ Rubrics                                                                                                                                                                                                 
เกณฑ์การประเมิน (Rubrics)
1. ด้านความรู้
ด้าน
ระดับคุณภาพ
1
2
3
4
แก่นของเรื่อง
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
- แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
- แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ
- แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
- แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ
- แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- เข้าใจและอธิบายเป้าหมายหลักของเรื่องที่เรียนรู้และเชื่อมโยงมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต










2. ด้านทักษะ
ทักษะ
ระดับ
1
2
3
4
ทักษะชีวิต
- เป้าหมาย
- การสร้างทางเลือก/การเลือก
- วางแผน
- รับผิดรับชอบ
- ยืดหยุ่น
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิดรับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิดรับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
- มีความยืดหยุ่นต่อการเรียนรู้ ต่อการทำงานเพื่อให้ได้เครื่องมือในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
- การรับสาร
- การส่งสาร
- มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมาย ทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมาย ทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่าทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปใช้
- มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมาย ทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่าทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปใช้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะ
ระดับ
1
2
3
4
ทักษะการจัดการข้อมูล
- การรวบรวมข้อมูล
- การนำไปใช้
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย
- จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย
- จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม
- มีการจัดลำดับความสำคัญของสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย
- จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม
- มีการจัดลำดับความสำคัญของสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- มีการจัดกลุ่มความรู้ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิมกับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย
- จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม
- มีการจัดลำดับความสำคัญของสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- มีการจัดกลุ่มความรู้ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิมกับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้

ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- การทำงานเป็นทีม
- สัมพันธภาพ
- เรียนรู้ร่วมกัน

- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลก
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
ทักษะ
ระดับคุณภาพ
1
2
3
4



ทัศน์ใหม่ๆของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
- เป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ใหม่ๆ ยอมรับความคิดและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หาแนวทางแก้ไขและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ทำงานสร้างสรรค์
- นวัตกรรมสร้างสรรค์
- นำไปใช้สร้างสรรค์

- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข รวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข รวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- คิดว่างแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข รวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- คิดว่างแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
- ใช้ความคิดใหม่ๆวิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อแกปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข รวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- คิดว่างแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
- ใช้ความคิดใหม่ๆวิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อแกปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ประยุกต์การนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้และกาคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ๆ ในการทำชิ้นงาน ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ





3. ด้านคุณลักษณะ
ทักษะ
ระดับคุณภาพ
1
2
3
4
ความพยายาม
- เป้าหมาย
- ลงมือทำ
- ปรับปรุง พัฒนา
- มีเป้าหมายในการทำงาน
- ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รับมอบหมาย
- มีเป้าหมายในการทำงาน
- ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รับมอบหมาย
- มีเป้าหมายในการทำงาน
- ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รับมอบหมาย
- ปรับปรุงพัฒนางาน เมื่อเกิดปัญหาแล้วแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
- มีเป้าหมายในการทำงาน
- ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รับมอบหมาย
- ปรับปรุงพัฒนางาน เมื่อเกิดปัญหาแล้วแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
- อดทนและสามารถทำงานที่สนใจ และงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
รู้เคารพ
แสดงออกถึงความสนใจต่อกิจกรรม หรือบุคคลและสิ่งต่างๆ
แสดงออกถึงการฟังอย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
แสดงออกถึงการยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่าง ของสังคม
แสดงออกถึงการเห็นคุณค่าของสิ่งที่ดีงาม สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
การปรับตัว
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองและผู้อื่น
- เคารพยอมรับความแตกต่างที่หลากหลาย
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสังคมและอยู่ร่วมได้
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสังคมและอยู่ร่วมได้
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น