แนวการวัดและการประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา (LAMPLAIMAT PATTANA SCHOOL)
แนวทางการวัดและการประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มีขั้นตอนดังนี้
1. ศึกษาหลักสูตร มาตรฐาน และผลการเรียนรู้ที่คาดหวังในแต่ละชั้น ศึกษาว่าน้ำหนักของแต่ละสาระว่ามีมากน้อยเพียงใด จากนั้นลำดับเนื้อหาที่จะสอน
2. กำหนดสิ่งที่ต้องการประเมิน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ความเข้าใจในเนื้อหา ด้านการคิดและด้านความพยายาม
3. กำหนดองค์ประกอบในการให้คะแนนในแต่ละด้านที่ต้องการประเมิน ซึ่งจะนำมาสู่การตัดสินผลการเรียน (เกรด) แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ
1) ประเมินความเข้าใจและทักษะด้านคณิตศาสตร์ - กำหนดคะแนนจากการประเมินความเข้าใจจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน ได้แก่ การ
แก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร และการเชื่อมโยง จากการเรียนในแต่ละสาระ
น้ำหนักในการให้คะแนน 40% เครื่องมือที่ใช้ในการ ประเมินคือ แบบประเมินโดยใช้
เกณฑ์ Rubrics
- กำหนดการให้คะแนนจากการประเมินการคิดของนักเรียน น้ำหนักในการให้คะแนน
10% เครื่องมือที่ใช้ในการ ประเมินคือ แบบประเมินโดยใช้เกณฑ์ Rubrics
แก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร และการเชื่อมโยง จากการเรียนในแต่ละสาระ
น้ำหนักในการให้คะแนน 40% เครื่องมือที่ใช้ในการ ประเมินคือ แบบประเมินโดยใช้
เกณฑ์ Rubrics
- กำหนดการให้คะแนนจากการประเมินการคิดของนักเรียน น้ำหนักในการให้คะแนน
10% เครื่องมือที่ใช้ในการ ประเมินคือ แบบประเมินโดยใช้เกณฑ์ Rubrics
2) ประเมินด้านเนื้อหาสาระ
- กำหนดคะแนนจากการประเมินเนื้อหาสาระ จากชิ้นงาน และสมุด ซึ่งมีน้ำหนักการให้
คะแนนประมาณ 30%เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคือชุดประเมินความรู้ทาง
คณิตศาสตร์
คะแนนประมาณ 30%เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคือชุดประเมินความรู้ทาง
คณิตศาสตร์
3) ประเมินความพยายาม - กำหนดคะแนนจากความพยายาม น้ำหนักในการให้คะแนน ประมาณ 20% เครื่องมือที่ใช้ ในการ ประเมินคือ แบบประเมินโดยใช้เกณฑ์ Rubrics
เกณฑ์การประเมิน (Rubrics)
1. ด้านความรู้
ด้าน | ระดับคุณภาพ | |||
1 | 2 | 3 | 4 | |
แก่นของเรื่อง | - ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ | - ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ - แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ | - ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ - แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ - แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ | - ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ - แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ - แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ - เข้าใจและอธิบายเป้าหมายหลักของเรื่องที่เรียนรู้และเชื่อมโยงมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต |
2. ด้านทักษะ
ทักษะ | ระดับ | |||
1 | 2 | 3 | 4 | |
ทักษะชีวิต - เป้าหมาย - การสร้างทางเลือก/การเลือก - วางแผน - รับผิดรับชอบ - ยืดหยุ่น | - มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้ - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน | มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้ - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ | มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้ - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิดรับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ | มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้ - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิดรับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ - มีความยืดหยุ่นต่อการเรียนรู้ ต่อการทำงานเพื่อให้ได้เครื่องมือในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย |
ทักษะการสื่อสาร - การรับสาร - การส่งสาร | - มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ | - มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมาย ทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก | - มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมาย ทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่าทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปใช้ | - มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมาย ทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่าทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปใช้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ทักษะ | ระดับ | |||
1 | 2 | 3 | 4 | |
ทักษะการจัดการข้อมูล - การรวบรวมข้อมูล - การนำไปใช้ | - มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม | - มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม - มีการจัดลำดับความสำคัญของสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล | - มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม - มีการจัดลำดับความสำคัญของสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล - มีการจัดกลุ่มความรู้ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิมกับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ | - มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม - มีการจัดลำดับความสำคัญของสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล - มีการจัดกลุ่มความรู้ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิมกับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ - สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ |
ทักษะการอยู่ร่วมกัน - การทำงานเป็นทีม - สัมพันธภาพ - เรียนรู้ร่วมกัน | - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ | - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ | - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลก | - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น |
ทักษะ | ระดับคุณภาพ | |||
1 | 2 | 3 | 4 | |
| | | ทัศน์ใหม่ๆของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น | - เป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ใหม่ๆ ยอมรับความคิดและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หาแนวทางแก้ไขและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง |
ทักษะการคิดสร้างสรรค์ - ทำงานสร้างสรรค์ - นวัตกรรมสร้างสรรค์ - นำไปใช้สร้างสรรค์ | - คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข รวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้ | - คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข รวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้ - คิดว่างแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน | - คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข รวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้ - คิดว่างแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน - ใช้ความคิดใหม่ๆวิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อแกปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ | - คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข รวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้ - คิดว่างแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน - ใช้ความคิดใหม่ๆวิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อแกปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ - ประยุกต์การนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้และกาคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ๆ ในการทำชิ้นงาน ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
3. ด้านคุณลักษณะ
ทักษะ | ระดับคุณภาพ | |||
1 | 2 | 3 | 4 | |
ความพยายาม - เป้าหมาย - ลงมือทำ - ปรับปรุง พัฒนา | - มีเป้าหมายในการทำงาน - ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รับมอบหมาย | - มีเป้าหมายในการทำงาน - ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รับมอบหมาย | - มีเป้าหมายในการทำงาน - ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รับมอบหมาย - ปรับปรุงพัฒนางาน เมื่อเกิดปัญหาแล้วแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา | - มีเป้าหมายในการทำงาน - ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่ได้รับมอบหมาย - ปรับปรุงพัฒนางาน เมื่อเกิดปัญหาแล้วแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา - อดทนและสามารถทำงานที่สนใจ และงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ |
รู้เคารพ | แสดงออกถึงความสนใจต่อกิจกรรม หรือบุคคลและสิ่งต่างๆ | แสดงออกถึงการฟังอย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย | แสดงออกถึงการยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่าง ของสังคม | แสดงออกถึงการเห็นคุณค่าของสิ่งที่ดีงาม สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น |
การปรับตัว - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองและผู้อื่น - เคารพยอมรับความแตกต่างที่หลากหลาย | - เข้าใจและรู้จักตนเอง | - เข้าใจและรู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น | - เข้าใจและรู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสังคมและอยู่ร่วมได้ | - เข้าใจและรู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสังคมและอยู่ร่วมได้ - อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น