เป้าหมายหลัก

Quqrter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา1/2557

Topic:หน่วย สมการและบทประยุกต์

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การ สอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week3


เป้าหมายรายสัปดาห์   เข้าใจความหมายของการบวก เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 3
26 – 30 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าการบวกคืออะไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการได้มาของผลบวก
Blackboard Share
   แลกเปลี่ยนวิธีการได้มาของผลรวม

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - นิทาน
   - แผ่นภาพแสดงจำนวน
   - เกม “การนับ”

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - นักเรียนเล่นเกม “การนับ”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
   - ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งปัน” เพื่อเชื่อมโยงสู่การบวก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
 เชื่อม
   - ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์การบวก
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวมของการบวก พร้อมการได้มาของผลลัพธ์
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
   - ครูสร้างโจทย์การบวก พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าได้ผลรวมเท่าไร”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวม พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปของการกระจายบนกระดาน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
ใช้
    - นักเรียนทำใบงานการบวก (อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 100)
    - นักเรียนหาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
   - นักเรียนจับคู่ทำใบงานการแบ่งครึ่ง

    - ทำใบงานการบวก (อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 100)
    - หาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
   - นักเรียนจับคู่ทำใบงานการแบ่งครึ่ง




ความรู้
   - การบวก
   - การกระจายจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ตัวอย่างชิ้นงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น