เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจความหมายของการบวก เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
Week | Input | Process | Output | Outcome |
สัปดาห์ที่ 3 26 – 30 พฤษภาคม 2557 | เครื่องมือคิด Key Question นักเรียนคิดว่าการบวกคืออะไร? Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการได้มาของผลบวก Blackboard Share แลกเปลี่ยนวิธีการได้มาของผลรวม สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - นิทาน - แผ่นภาพแสดงจำนวน - เกม “การนับ” ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน | ชง - นักเรียนเล่นเกม “การนับ” - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม - ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งปัน” เพื่อเชื่อมโยงสู่การบวก - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง เชื่อม - ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์การบวก - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวมของการบวก พร้อมการได้มาของผลลัพธ์ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม - ครูสร้างโจทย์การบวก พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าได้ผลรวมเท่าไร” - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวม พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปของการกระจายบนกระดาน - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม ใช้ - นักเรียนทำใบงานการบวก (อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 100) - นักเรียนหาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด - นักเรียนจับคู่ทำใบงานการแบ่งครึ่ง | - ทำใบงานการบวก (อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 100) - หาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด - นักเรียนจับคู่ทำใบงานการแบ่งครึ่ง | ความรู้ - การบวก - การกระจายจำนวน การแก้ปัญหา มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน - มีการวางแผนในการทำงาน - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น