เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการวัด รู้ที่มาของตัวเลขและจำนวนต่างๆ โดยการวัดและการชั่ง สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบได้ อีกทั้งสามารถสร้างเครื่องมือการวัดอย่างง่ายได้   
|     Week  |        Input  |        Process  |        Output  |        Outcome  |   
|    สัปดาห์ที่ 8 30 มิถุนายน – 4   กรกฎาคม 2557  |      เครื่องมือคิด Key Question    นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าโจทย์ปัญหาต้องการให้เราทำอะไร? Brainstorms    ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ /โจทย์ปัญหา/การวัด Blackboard Share     นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด สื่อและแหล่งการเรียนรู้    - บรรยากาศในชั้นเรียน    - เพื่อนๆ ในห้อง    - สิ่งของต่างๆ เช่น เมล็ดมะขาม เมล็ดมะค่า   ก้อนหิน เชือก ฯลฯ    - เครื่องมือวัดตาชั่ง, ไม้บรรทัด, สายวัด ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  - ครู  - นักเรียน  |      ชง    -   ครูนำเชือกที่มีความยาวและขนาดต่างกันมาให้นักเรียนสังเกต    -   ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความยาวและขนาดของเชือกแต่ละเส้น    - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม   “นักเรียนคิดว่าเชือกแต่ละเส้นมีความยาวเท่าไร” เชื่อม    -   นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของเชือกแต่ละเส้นพร้อมให้เหตุผล    - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือการวัดของเชือกแต่ละเส้นพร้อมสาธิตการวัดและอ่านค่าสเกล    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องมือการวัดที่เหมาะสมสำหรับสิ่งของแต่ละอย่าง   เช่น โต๊ะ, สมุด, ลูกบอล เป็นต้น ใช้    นักเรียนสร้างเครื่องมือการวัด (ไม้บรรทัด) ชง    - ครูให้นักเรียนฉีกกระดาษคนละแผ่น    -   ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความยาวของกระดาษที่ฉีกแต่ละเส้น    - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด   ด้วยโจทย์ปัญหาการลบความยาวของกระดาษที่ฉีกได้ เชื่อม    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นโจทย์ปัญหา “บอกอะไร, ถามอะไร”    -   ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์    -   ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์ (วิธีการคิด) ใช้    นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบจากแผ่นโฆษณาต่างๆ ชง    - ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น เมล็ดมะขาม   เมล็ดมะค่า ก้อนหิน ฯลฯ ให้นักเรียนสังเกต   -   ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  เชื่อม    - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด   “นักเรียนคิดว่าของสิ่งนี้หนักเท่าไร”    - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ    -  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ   พร้อมสาธิตการชั่งและการอ่านค่าสเกล  ใช้       ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการลบและการบวกเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งของ   พร้อมอธิบายให้เหตุผลให้เพื่อนฟัง ชง    - ครูให้นักเรียนจับกันเป็นคู่   แล้วให้เพื่อนที่เหลือสังเกตเกี่ยวกับความสูงและน้ำหนัก    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เชื่อม    -   นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับส่วนสูงและน้ำหนักของเพื่อน    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาของแต่ละคน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด   “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, วิธีการได้มาของผลลัพธ์”    -   นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา  |      ชิ้นงาน     - สร้างเครื่องมือการวัด (ไม้บรรทัด)     - สร้างโจทย์ปัญหาการบวก   และการลบจากแผ่นโฆษณาต่างๆ    -   สร้างโจทย์ปัญหาการลบและการบวกเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งของ พร้อมอธิบายให้เหตุผลให้เพื่อนฟัง  |      ความรู้    - การบวก    - การลบ    - โจทย์ปัญหา    - การวัด การแก้ปัญหา    มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม     สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ   และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน    - มีการวางแผนในการทำงาน    - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้   - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์  |  
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น