เป้าหมายหลัก

Quqrter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา1/2557

Topic:หน่วย สมการและบทประยุกต์

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การ สอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week8



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการวัด รู้ที่มาของตัวเลขและจำนวนต่างๆ โดยการวัดและการชั่ง สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบได้ อีกทั้งสามารถสร้างเครื่องมือการวัดอย่างง่ายได้  
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 8
30 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าโจทย์ปัญหาต้องการให้เราทำอะไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ
/โจทย์ปัญหา/การวัด
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - เพื่อนๆ ในห้อง
   - สิ่งของต่างๆ เช่น เมล็ดมะขาม เมล็ดมะค่า ก้อนหิน เชือก ฯลฯ
   - เครื่องมือวัดตาชั่ง, ไม้บรรทัด, สายวัด

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูนำเชือกที่มีความยาวและขนาดต่างกันมาให้นักเรียนสังเกต
   - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความยาวและขนาดของเชือกแต่ละเส้น
   - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าเชือกแต่ละเส้นมีความยาวเท่าไร”
เชื่อม
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของเชือกแต่ละเส้นพร้อมให้เหตุผล
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือการวัดของเชือกแต่ละเส้นพร้อมสาธิตการวัดและอ่านค่าสเกล
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องมือการวัดที่เหมาะสมสำหรับสิ่งของแต่ละอย่าง เช่น โต๊ะ, สมุด, ลูกบอล เป็นต้น
ใช้
   นักเรียนสร้างเครื่องมือการวัด (ไม้บรรทัด)
ชง
   - ครูให้นักเรียนฉีกกระดาษคนละแผ่น
   - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความยาวของกระดาษที่ฉีกแต่ละเส้น
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ด้วยโจทย์ปัญหาการลบความยาวของกระดาษที่ฉีกได้
เชื่อม
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นโจทย์ปัญหา “บอกอะไร, ถามอะไร”
   - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์
   - ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์ (วิธีการคิด)
ใช้
   นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบจากแผ่นโฆษณาต่างๆ
ชง
   - ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น เมล็ดมะขาม เมล็ดมะค่า ก้อนหิน ฯลฯ ให้นักเรียนสังเกต
  - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าของสิ่งนี้หนักเท่าไร”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ
   -  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ พร้อมสาธิตการชั่งและการอ่านค่าสเกล
 ใช้
    ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการลบและการบวกเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งของ พร้อมอธิบายให้เหตุผลให้เพื่อนฟัง
ชง
   - ครูให้นักเรียนจับกันเป็นคู่ แล้วให้เพื่อนที่เหลือสังเกตเกี่ยวกับความสูงและน้ำหนัก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
   - นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับส่วนสูงและน้ำหนักของเพื่อน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาของแต่ละคน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, วิธีการได้มาของผลลัพธ์”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
ชิ้นงาน
    - สร้างเครื่องมือการวัด (ไม้บรรทัด)
    - สร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบจากแผ่นโฆษณาต่างๆ
   - สร้างโจทย์ปัญหาการลบและการบวกเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งของ พร้อมอธิบายให้เหตุผลให้เพื่อนฟัง



ความรู้
   - การบวก
   - การลบ
   - โจทย์ปัญหา
   - การวัด

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น