เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการวัด รู้ที่มาของตัวเลขและจำนวนต่างๆ โดยการวัดและการชั่ง สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบได้ อีกทั้งสามารถสร้างเครื่องมือการวัดอย่างง่ายได้
Week | Input | Process | Output | Outcome |
สัปดาห์ที่ 8 30 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2557 | เครื่องมือคิด Key Question นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าโจทย์ปัญหาต้องการให้เราทำอะไร? Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ /โจทย์ปัญหา/การวัด Blackboard Share นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - เพื่อนๆ ในห้อง - สิ่งของต่างๆ เช่น เมล็ดมะขาม เมล็ดมะค่า ก้อนหิน เชือก ฯลฯ - เครื่องมือวัดตาชั่ง, ไม้บรรทัด, สายวัด ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน | ชง - ครูนำเชือกที่มีความยาวและขนาดต่างกันมาให้นักเรียนสังเกต - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความยาวและขนาดของเชือกแต่ละเส้น - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าเชือกแต่ละเส้นมีความยาวเท่าไร” เชื่อม - นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของเชือกแต่ละเส้นพร้อมให้เหตุผล - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือการวัดของเชือกแต่ละเส้นพร้อมสาธิตการวัดและอ่านค่าสเกล - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องมือการวัดที่เหมาะสมสำหรับสิ่งของแต่ละอย่าง เช่น โต๊ะ, สมุด, ลูกบอล เป็นต้น ใช้ นักเรียนสร้างเครื่องมือการวัด (ไม้บรรทัด) ชง - ครูให้นักเรียนฉีกกระดาษคนละแผ่น - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความยาวของกระดาษที่ฉีกแต่ละเส้น - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ด้วยโจทย์ปัญหาการลบความยาวของกระดาษที่ฉีกได้ เชื่อม - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นโจทย์ปัญหา “บอกอะไร, ถามอะไร” - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ - ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์ (วิธีการคิด) ใช้ นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบจากแผ่นโฆษณาต่างๆ ชง - ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น เมล็ดมะขาม เมล็ดมะค่า ก้อนหิน ฯลฯ ให้นักเรียนสังเกต - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เชื่อม - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าของสิ่งนี้หนักเท่าไร” - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ พร้อมสาธิตการชั่งและการอ่านค่าสเกล ใช้ ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการลบและการบวกเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งของ พร้อมอธิบายให้เหตุผลให้เพื่อนฟัง ชง - ครูให้นักเรียนจับกันเป็นคู่ แล้วให้เพื่อนที่เหลือสังเกตเกี่ยวกับความสูงและน้ำหนัก - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เชื่อม - นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับส่วนสูงและน้ำหนักของเพื่อน - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาของแต่ละคน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, วิธีการได้มาของผลลัพธ์” - นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา | ชิ้นงาน - สร้างเครื่องมือการวัด (ไม้บรรทัด) - สร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบจากแผ่นโฆษณาต่างๆ - สร้างโจทย์ปัญหาการลบและการบวกเกี่ยวกับน้ำหนักของสิ่งของ พร้อมอธิบายให้เหตุผลให้เพื่อนฟัง | ความรู้ - การบวก - การลบ - โจทย์ปัญหา - การวัด การแก้ปัญหา มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน - มีการวางแผนในการทำงาน - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น