เป้าหมายหลัก

Quqrter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา1/2557

Topic:หน่วย สมการและบทประยุกต์

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การ สอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week6



Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 6
16 – 20 มิถุนายน 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง อย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
   นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย
   - เกม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูสร้างตาราง ให้นักเรียนสังเกต
³
³
³
=18
ü
ó
ó
=14
ê
ó
ê
= 13
=19
=12
=14

พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คิดว่าเป็นอะไร”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคิดคิดพร้อมให้เหตุผล
เชื่อม
   - ครูใส่ตัวเลขแทนรูปภาพบางช่อง พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนร่วมกันระดมความคิดใส่ตัวเลขแทนรูปภาพที่เหลือ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของตัวเลขที่เหลือพร้อมให้เหตุผล
ใช้
  นักเรียนสร้างตารางรูปภาพแทนจำนวน
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงแผ่นภาพ
   - นักเรียนมีส่วนร่วมสร้างโจทย์ปัญหา พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำถามพร้อมอธิบายให้เหตุผล แสดงวิธีคิด / คิดกลับ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
   นักเรียนทำชิ้นงาน 2 มิติเกี่ยวกับการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ชง
   ครูเล่าเรื่อง “ตำนานเรื่องยุง” เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดอยากเรียนรู้
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์พร้อมให้เหตุผล และแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบพร้อมวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
   นักเรียนจับฉลากโจทย์การลบแล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ชิ้นงาน
   - สร้างตารางรูปภาพแทนจำนวน
   - ทำชิ้นงาน 2 มิติเกี่ยวกับการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
   - จับฉลากโจทย์การลบแล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ความรู้
   - การบวก
   - การลบ
   - การแก้โจทย์ปัญหา

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์



 
ตัวอย่างชิ้นงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น