เป้าหมายหลัก

Quqrter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา1/2557

Topic:หน่วย สมการและบทประยุกต์

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การ สอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week7



Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 7
23 – 27 มิถุนายน 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง อย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
   นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - เครื่องมือวัด เช่น ไม้บรรทัด สายวัด เครื่องชั่ง
   - เกม
   - แผ่นร้อย

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - นักเรียนเล่มเกมนับเลข 2, 5, 10
   - ครูแจกตาราง 100 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น หลังจากนั้นครูสร้างเงื่อนไขในการเล่นกับตาราง เช่น ให้นักเรียนเขียนเลข 50 ลงในช่องที่ 10 ของแถวที่ 5
   -  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตาราง 100 และตัวเลข
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเกี่ยวกับตัวเลขในตาราง 100
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดง อธิบายวิธีการคิดบนกระดาษ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการลบ พร้อมการคิดกลับ (ตัวเลขไม่เกิน 3 หลัก)
ใช้
   นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 3 หลัก พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด
ชง
   - นักเรียนเล่มเกมบิงโก โดยครูให้นักเรียนสร้างตารางและเขียนจำนวนที่ชอบเองโดยครูกำหนดช่วงจำนวนให้เช่น จำนวน 20 – 30  
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขจำนวนไม่เกิน 2 หลัก
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ พร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 3 หลัก พร้อมการคิดกลับ
ใช้
   นักเรียนทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 3 หลัก พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง
ชง
  - ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนจับกันเป็นคู่ แล้วชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงให้เพื่อ
   - นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกล
เชื่อม
     ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกลจากการวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนัก
ใช้
   - นักเรียนวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน
   - นักเรียนนำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก
   - นักเรียนอธิบายถึงกระบวนการคิด การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ
ชง
   - ครูนำเครื่องมือการวัดให้นักเรียนสังเกต เช่น ไม้บรรทัด สายวัด
   - ครูแจกเครื่องมือการวัดให้นักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 2 อย่าง
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนวัดความยาวของขอนไม้ โต๊ะยาว เสาไฟ โดยใช้เครื่องมือที่มี
   - นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการวัดที่สิ่งของยาวกว่าเครื่องมือวัด
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของสิ่งของ พร้อมกับวัดใหม่อีกรอบแล้วอ่านค่าสเกลพร้อมกัน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเครื่องมือวัด กับการใช้ที่เหมาะสม
ใช้
   - นักเรียนร่วมวัดความยาวของสิ่งของ
   - นักเรียนวาดภาพ พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด
ชิ้นงาน/ภาระงาน
   - จับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 2 หลัก พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด
   - ทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 2 หลัก พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง
   - วัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน
   - นำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก
   - อธิบายถึงกระบวนการคิด การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ
   - ร่วมวัดความยาวของสิ่งของ
   - วาดภาพ พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด


ความรู้
   - การบวก
   - การลบ
   - ความรู้สึกเชิงจำนวน
   - การแก้โจทย์ปัญหา
   - การวัด และการอ่านสเกล

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์




 

ตัวอย่างชิ้นงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น