|     Week  |        Input  |        Process  |        Output  |        Outcome  |   
|    สัปดาห์ที่ 7 23 – 27 มิถุนายน 2557  |      เครื่องมือคิด Key Question    นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง   อย่างไร? Brainstorms    ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ Blackboard Share     นักเรียนสร้างโจทย์การลบ   และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ สื่อและแหล่งการเรียนรู้    - บรรยากาศในชั้นเรียน    - เครื่องมือวัด เช่น ไม้บรรทัด สายวัด   เครื่องชั่ง    - เกม    - แผ่นร้อย ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  - ครู  - นักเรียน  |      ชง    - นักเรียนเล่มเกมนับเลข 2,   5, 10     - ครูแจกตาราง 100   ให้นักเรียนคนละ   1 แผ่น หลังจากนั้นครูสร้างเงื่อนไขในการเล่นกับตาราง   เช่น ให้นักเรียนเขียนเลข 50 ลงในช่องที่ 10 ของแถวที่ 5    -  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตาราง 100   และตัวเลข เชื่อม    -   ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเกี่ยวกับตัวเลขในตาราง 100    - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดง   อธิบายวิธีการคิดบนกระดาษ     - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการลบ   พร้อมการคิดกลับ (ตัวเลขไม่เกิน 3 หลัก) ใช้      นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 3   หลัก   พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด ชง    - นักเรียนเล่มเกมบิงโก   โดยครูให้นักเรียนสร้างตารางและเขียนจำนวนที่ชอบเองโดยครูกำหนดช่วงจำนวนให้เช่น   จำนวน 20 – 30      -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น เชื่อม    - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขจำนวนไม่เกิน   2 หลัก    - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ   พร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 3   หลัก   พร้อมการคิดกลับ ใช้    นักเรียนทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 3   หลัก   พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง ชง   - ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนจับกันเป็นคู่   แล้วชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงให้เพื่อ    -   นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกล เชื่อม      ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกลจากการวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนัก ใช้    - นักเรียนวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน    - นักเรียนนำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ   โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก    - นักเรียนอธิบายถึงกระบวนการคิด   การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ ชง    - ครูนำเครื่องมือการวัดให้นักเรียนสังเกต   เช่น ไม้บรรทัด สายวัด    -   ครูแจกเครื่องมือการวัดให้นักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 2 อย่าง เชื่อม    -   ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนวัดความยาวของขอนไม้ โต๊ะยาว เสาไฟ โดยใช้เครื่องมือที่มี    -   นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการวัดที่สิ่งของยาวกว่าเครื่องมือวัด    - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของสิ่งของ   พร้อมกับวัดใหม่อีกรอบแล้วอ่านค่าสเกลพร้อมกัน    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเครื่องมือวัด กับการใช้ที่เหมาะสม ใช้    - นักเรียนร่วมวัดความยาวของสิ่งของ    - นักเรียนวาดภาพ   พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด  |      ชิ้นงาน/ภาระงาน    - จับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน   2 หลัก   พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด    - ทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 2   หลัก   พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง    - วัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน    - นำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ   โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก    - อธิบายถึงกระบวนการคิด   การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ    - ร่วมวัดความยาวของสิ่งของ    - วาดภาพ พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด  |      ความรู้    - การบวก    - การลบ    - ความรู้สึกเชิงจำนวน    - การแก้โจทย์ปัญหา    - การวัด และการอ่านสเกล การแก้ปัญหา    มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม     สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ   และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน    - มีการวางแผนในการทำงาน    - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้   - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์  |  
ตัวอย่างชิ้นงาน 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น