เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ 
Week  |    Input  |    Process  |    Output  |    Outcome  |   
สัปดาห์ที่ 4 2 – 6   มิถุนายน 2557  |   เครื่องมือคิด Key Question    นักเรียนคิดว่าการบวกและลบเหมือนหรือต่างกันอย่าง   ? Brainstorms    ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการลบ Blackboard Share     นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบ สื่อและแหล่งการเรียนรู้    - บรรยากาศในชั้นเรียน    - ชุดแผ่นร้อย    - เกม ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  - ครู  - นักเรียน  |   ชง    - ครูเล่าเรื่อง “วันหนึ่งของการเดินทาง”   เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการนับ    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง เชื่อม    - ครูสร้างโจทย์การลบแบบง่าย (สองหลัก)    - นักเรียนร่วมกันระดมความคิดหาผลลัพธ์     - นักเรียนอาสาสร้างโจทย์การลบ   หลังจากนั้นให้เพื่อนๆ ช่วยแลกเปลี่ยนคำตอบ    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบและกระบวนการได้มาของผลลัพธ์ ใช้    นักเรียนสร้างโจทย์การลบ   พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด ชง    - นักเรียนเล่นเกม “งู”    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น    พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้น “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเกมที่เล่นบ้าง” เชื่อม    - ครูสร้างโจทย์การลบบนกระดาษ   พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้    - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์ ชง    - ครูสร้างโจทย์การคิดบนกระดาษ   ให้นักเรียนสังเกต     -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์บนกระดาษ เชื่อม    -   สร้างสร้างโจทย์การลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตอบเท่าไร”    - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์   พร้อมแสดงวิธีการคิด    -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการคิด / การได้มาของผลลัพธ์    - ครูแสดงวิธีการคิดกลับ   (ตรวจคำตอบ)ให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด   “โจทย์กับตัวเลขของสองข้อ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”     -   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการคิดกลับ    -   ครูให้นักเรียนอาสาออกมาสร้างโจทย์การลบบนกระดาษ   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์   พร้อมแสดงวิธีการคิด และการคิดกลับ ใช้    - นักเรียนทำใบงานการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ    - นักเรียนสร้างโจทย์การลบ   พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ  |   ชิ้นงาน   - สร้างโจทย์การลบ   พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด    - ทำใบงานการลบ   พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ    - สร้างโจทย์การลบ   พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ  |   ความรู้    - การบวก    - การลบ    - ความรู้สึกเชิงจำนวน การแก้ปัญหา    มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม     สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ   และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน    - มีการวางแผนในการทำงาน    - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้   - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์  |  




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น