เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
Week | Input | Process | Output | Outcome |
สัปดาห์ที่ 4 2 – 6 มิถุนายน 2557 | เครื่องมือคิด Key Question นักเรียนคิดว่าการบวกและลบเหมือนหรือต่างกันอย่าง ? Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการลบ Blackboard Share นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - ชุดแผ่นร้อย - เกม ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน | ชง - ครูเล่าเรื่อง “วันหนึ่งของการเดินทาง” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการนับ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง เชื่อม - ครูสร้างโจทย์การลบแบบง่าย (สองหลัก) - นักเรียนร่วมกันระดมความคิดหาผลลัพธ์ - นักเรียนอาสาสร้างโจทย์การลบ หลังจากนั้นให้เพื่อนๆ ช่วยแลกเปลี่ยนคำตอบ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบและกระบวนการได้มาของผลลัพธ์ ใช้ นักเรียนสร้างโจทย์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด ชง - นักเรียนเล่นเกม “งู” - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้น “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเกมที่เล่นบ้าง” เชื่อม - ครูสร้างโจทย์การลบบนกระดาษ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์ ชง - ครูสร้างโจทย์การคิดบนกระดาษ ให้นักเรียนสังเกต - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์บนกระดาษ เชื่อม - สร้างสร้างโจทย์การลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตอบเท่าไร” - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการคิด / การได้มาของผลลัพธ์ - ครูแสดงวิธีการคิดกลับ (ตรวจคำตอบ)ให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์กับตัวเลขของสองข้อ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร” - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการคิดกลับ - ครูให้นักเรียนอาสาออกมาสร้างโจทย์การลบบนกระดาษ - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด และการคิดกลับ ใช้ - นักเรียนทำใบงานการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ - นักเรียนสร้างโจทย์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ | ชิ้นงาน - สร้างโจทย์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด - ทำใบงานการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ - สร้างโจทย์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ | ความรู้ - การบวก - การลบ - ความรู้สึกเชิงจำนวน การแก้ปัญหา มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน - มีการวางแผนในการทำงาน - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น